วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“ค่าน้ำกลายเป็นค่าโง่” ที่ “ไซมอนด์คาบาเร่ต์โชว์ภูเก็ต”

ภูเก็ต ไซมอนด์คาบาเรต์
------------------------
ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นกรณีศึกษาและเป็นการเผยแพร่เพื่อสาธารณะประโยชน์ แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพในด้านการท่องเที่ยว ให้ได้รับรู้บางแง่มุมของการทำธุรกิจ ประเภทนี้ เพื่อจะได้ละเอียดรอบคอบเพิ่มขึ้นและไม่เสียประโยชน์ที่พึงได้ แล้วมานั่งเจ็บใจตัวเองภายหลังกับ “ค่าโง่” ที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ที่รู้แล้วก็ขอให้ถือเป็นกรณีตัวอย่างก็แล้วกัน

เรื่อง “ค่าน้ำเป็นค่าโง่” นี้เกิดกับตัวผมเอง เมื่อไฮซีซั่นที่ผ่านมา ต่อกรณีการส่ง ลูกค้าให้กับ “ภูเก็ตไซมอนด์คาบาเร่ต์โชว์” ในนาม “เอเยนซี่”หรือ ตัวแทนขายทัวร์ ของผม


ผมเคยเขียนเรื่อง “ปัญหาตัวแทนขายทัวร์กับบริษัททัวร์” ในกรณี ตัวแทนขายทัวร์เบี้ยวบริษัททัวร์

แต่เรื่องที่เกิดกับผมเองนี้ เป็นเรื่อง “ปัญหาตัวแทนขายทัวร์กับบริษัททัวร์” เหมือนกัน แต่ปัญหากลับเกิดขึ้นตรงกันข้าม เกิดขึ้นอย่างไร?

ขอให้ท่านทั้งหลาย อ่าน อีเมล์ โต้ตอบ สองฉบับด่านล่างอย่างละเอียดและใช้วิจารณญาณของวิญญูชน พิจารณา แล้วท่านจะได้คำตอบ อาจจะไม่เหมือนกันทุกคน ซึ่งก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน

----------------------------------------------------------------

ฉบับแรกนี้ เป็นของ ชำนาญ ณ.อันดามัน เขียนถึง "บริษัทไซมอนด์คาบาเร่ต์"


เรียน..ฝ่ายบริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับค่าน้ำหรือ"Commission"


เนื่องจาก "Layan Travel and Tour" ที่จังหวัดภูเก็ต ได้ส่งลูกค้าไปดูโชว์ ที่ "ไซมอนด์คาบาเร่ต์หาดป่าตองภูเก็ต"

โดยให้ลูกค้าถือ "Voucher" ไปและเรียกเก็บเงิน ณ ที่ทำการแสดง โดยการโทรไป Booking ล่วงหน้าและ"Layan Travel and Tour"ทราบว่า จะได้ "Commission" หัวล่ะ 200 บาท"

เวลาผ่านไปประมาณ เดือนเศษ ทางเจ้าหน้าที่ผู้จองจาก "Layan Travel and Tour" ได้โทรไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ที่ "ไซมอนด์คาบาเร่ต์หาดป่าตอง" ว่า "ถ้าจะส่งคนไปรับ Commission แทน จะได้หรือไม่?"

ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า "ได้ แต่ต้องนำบัตรประชาชนหรือ Copy Voucher ไปยืนยัน" แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปรับ

จนกระทั่ง วันที่ 24 มิถุนายน 53 เจ้าหน้าที่ผู้จองของ "Layan Travel and Tour" ได้ไปขอรับ Commission ด้วยตัวเอง ที่สำนักงานซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับที่ทำการแสดง แต่..ได้รับการปฏิเสธ จากเจ้าหน้าที่ ด้วยเหตุผลว่า "เกินเวลา 2 เดือนไปแล้ว จ่ายให้ไม่ได้ เพราะถูกตัดบัญชีไปแล้ว"

จึงอยากขอคำชี้แจงว่า เป็นนโยบาย ของทาง บริษัท จริงหรือไม่?

ถ้า จริง ทำไม? เจ้าหน้าที่ของท่านจึง ไม่บอกให้รู้ตั้งแต่โทรไปสอบถามครั้งแรก ว่ามีกำหนดเวลา 2 เดือน (อย่าบอกว่า น่าจะรู้)

หรือ มีเหตุผลอย่างอื่น เช่น ไม่มี Contract แต่ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะจองได้ มีการรับจองเกิดขึ้น.! และลูกค้าได้ใช้บริการ

ประเด็น อยู่ที่ว่า ถ้าเป็น นโยบายของทางบริษัท จริง คิดว่าคงจะ ใจแคบ มาก ถ้าเปรียบเทียบกับ กิจการที่เล็กกว่า "ไซมอนด์คาบาเร่ต์" หลายเท่า ซึ่งไม่จำกัดเวลาการรับ "ค่าน้ำ" หรืออย่างเร็วที่สุด ก็ข้ามปี เพราะต่างก็รู้ว่า ไม่ใช่ตัวแทนขาจร อย่างไรก็ยังประกอบการอยู่ในภูเก็ต และจะต้องหาโอกาสมารับจนได้

จากประสบการณ์ การทำงานด้านการท่องเที่ยว ของผม กว่า 10 ปี ในภูเก็ต ไม่เคยได้ยินมาก่อน ว่าที่ไหน..ให้เวลาแค่ 2 เดือน

โปรดตระหนักว่า ตัวแทนผู้แนะนำลูกค้าไปใช้บริการ ย่อมต้องการค่าตอบแทนเสมอ ไม่ว่าจะประกอบกิจการจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายหรือจะเป็นคนขับรถแท็กซี่หรือคนขับรถ ตุ๊กตุ๊ก ก็ตาม

ฉะนั้น ขอได้กรุณา ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบด้วย

แต่..จะอย่างไรก็ตาม หากทาง "Layan Travel and Tour" ไม่ได้รับ "Commission" ในครั้งนี้

ก็จะได้เขียนเรื่องราวไว้ที่ http://chamnarnc.blogspot.com และ FW Mail ให้คนอื่นๆได้ทราบ นโยบาย ของท่านโดยทั่วกัน

ขอแสดงความนับถือ

ชำนาญ ณ.อันดามัน

24/6/2010

หมายเหตุ หวังว่าจะได้รับคำชี้แจงจากท่านในเร็ววัน

ขอขอบคุณล่วงหน้า

--------------------------------------

ฉบับล่างนี้ เป็นของ "บริษัทไซมอนด์คาบาเร่ต์" ที่ตอบกลับ ชำนาญ ณ.อันดามัน


เรียน คุณชำนาญ ณ อันดามัน

ทางบริษัทภูเก็ตไซม่อนคาบาเร่ต์ จำกัด ต้องขออภัยท่านเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ท่านรู้สึกไม่ได้รับความสะดวกในการบริการของบริษัท ฯ

แต่เนื่องจากว่าการตัดค่าคอมมิชชั่นหลังจากที่ลูกค้ามาดูโชว์ภายในกำหนดระยะเวลา 2 เดือนนั้น เป็นนโยบายของทางบริษัท ฯ จริง

และนโยบายนี้ก็เป็นนโยบายที่ทราบโดยทั่วกัน สำหรับลูกค้าทุกราย และถือปฎิบัติอย่างนี้มาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่บริษัทได้เริ่มเปิดดำเนินการแล้ว

ดังนั้น ด้วยข้อบังคับและนโยบายของบริษัท ฯ จึงไม่สามารถคืนค่าคอมมิชชั่นให้กับท่านได้

ทั้งนี้ในส่วนการปฎิบัติงานจริงนั้น ทางบริษัทได้เผื่อเวลาสำหรับลูกค้าบางรายที่ไม่ได้เข้ามารับค่าคอมมิชชั่นภายในสองเดือนไปอีก 15 วันโดยประมาณแล้ว

โดยระยะเวลาดังกล่าวเป็นระยะเวลาที่ทางบริษัท ฯ เห็นสมควรแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหากทางลูกค้าบางรายได้ทำการติดต่อแจ้งถึงปัญหาที่ไม่สามารถเข้ามารับค่าคอมมิชชั่นได้ไว้เป็นการล่วงหน้า

ทางพนักงานของบริษัทก็จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยการทำการเก็บค่าคอมมิชชั่นไว้ให้ลูกค้าจนถึงเวลาที่ลูกค้าสะดวกมารับ เพราะการบริการที่ดีเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจของบริษัทเรา

ซึ่งเราตระหนักดีและคำนึงถึงที่สุดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการทั้งกับ ลูกค้าที่เป็นบริษัท หรือ ลูกค้าที่เป็นคนขับรถแท็กซี่ หรือ ตุ๊กตุ๊ก โดยเท่าเทียมกัน เพราะทุกท่านคือลูกค้าที่ทำให้บริษัทของเราดำรงอยู่ได้

ในส่วนที่ทาง Layan Travel and Tour อ้างถึงการทวงถามค่าคอมมิชชั่นกับพนักงานนั้น

ทางบริษัท ฯได้ดำเนินการสอบถามพนักงานในส่วนต่างๆที่น่าจะเกี่ยวข้อง แต่ไม่มีบุคคลใดทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งทาง Layan Travel and Tour เองก็ไม่สามารถแจ้งชื่อบุคคลดังกล่าวได้เช่นกัน

อีกทั้งเนื่องจากจำนวนเอเย่นต์ต่าง ๆ ที่ส่งลูกค้าเข้าชมโชว์มีจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้ทางบริษัท ฯ ต้องมีการบริหารจัดการที่เหมาะสม

เพื่อให้บริษัทมีระบบการควบคุมภายในที่ดี แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็ยังคงคำนึงถึงและให้ความสำคัญกับลูกค้าของบริษัทเสมอ ดังที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น

และดังเอกสารที่แนบมา จะเห็นได้ว่าทางบริษัท ฯ ได้มีการคืนเงินค่าคอมมิชชั่นสำหรับเอเย่นต์ที่ไม่ได้มารับภายในระยะเวลาที่กำหนดเข้าบัญชีของบริษัท ฯ จริง

ทางบริษัท ฯ ภูเก็ตไซม่อนคาบาเร่ห์จำกัด จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย

และทางบริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะเข้าใจในนโยบายของบริษัทตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว และจะสามารถให้ทางบริษัทได้มีโอกาสได้รับใช้ท่านอีกในโอกาสต่อไป

ด้วยความเคารพ

บริษัท ภูเก็ตไซม่อนคาบาเร่ห์ จำกัด

--------------------------------------------

***และเมื่อท่านอ่านจบแล้ว ไม่ว่าท่านจะเข้าใจว่าอย่างไร แต่ ชำนาญ ณ.อันดามัน ก็ได้เสียค่าโง่ไปแล้วและเลิกคิดว่า คนอื่นจะคิดเหมือนเรา นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า “เหนือเซียนยังมีเซียน” จบแบบโง่ๆดีกว่า***
--------------------------------------------

พื้นที่แสดงความคิดเห็น


(กรุณาใช้คำสุภาพด้วย ขอบคุณ)
--------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ