วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

ความคิดเห็น: จากหนังสือพิมพ์ข่าวท่องเที่ยวภาคใต้ออนไลน์ โพสต์เมือ่วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553


ความคิดเห็น:
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ทำไมไม่จัดการอบรมพวกแท๊กซี่บ้าง ทุกวันนี้แท๊กซี่สามารถพานักท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ โดยไม่ต้องอาศัยไกด์แล้ว และยังด่าทอ พูดให้มัคคุเทศก์เสียหายมากมาย ไม่เห็นมีใครดำเนินการปกป้องไกด์สักคน มีแต่ปล่อยให้พวกบริษัทท่องเที่ยวเอาเปรียบมัคคุเทศก์ทุกวันนี้ไกด์ทำงานเงินเดือนก็ไม่มี สวัสดิการบริษัทไม่เคยให้ เอาเปรียบไกด์ทุกวิถึทาง ทำไมสมาคมไม่มีนโยบายช่วยเหลือให้ไกด์มีเงินเดือนบ้าง มีสวัสดิการจากบริษัทบ้าง แล้วไกด์จะได้มีกำลังใจช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวประทับใจในคนไทยมากๆ ไหนบอกว่าอาชีพไกด์เป็นหน้าตาของประเทศชาติ แล้วทำไมคนไทยด้วยกัน อย่างพวกแท๊กซี่ ถึงชอบ ตบแต่งให้ไกด์ดูหน้ากลัวในสายตาของนักท่องเที่ยว พวกบริษัททัวร์ก็เอาเปรียบไกด์ทุกอย่าง แล้วอย่างนี้นักท่องเที่ยวจะเห็นหน้าตาที่สวยงามของประเทศไทยได้ไง
แสดงความคิดเห็นเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2553, 9:28 
************************************
ข้อความข้างบนนั้น เป็นความรู้สึกคับแค้น น้อยเนื้อ ต่ำใจ ของใครบางคน ที่ประกอบอาชีพไกด์ ซึ่งระบายออกมา เมื่อได้อ่านข่าว “ สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ตจัดอบรมหลักสูตร การพัฒนาบุคคล-เอกลักษณ์ความเป็นไทย รุ่นที่ 3 ภายใต้โครงการต้นกล้าอาชีพ สำหรับมัคคุเทศก์ จาก “หนังสือพิมพ์พลังชนศูนย์ข่าวภาคใต้ออนไลน์” เมื่อวันเสาร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา
ผมเข้าใจความรู้สึกของท่านผู้นี้ เพราะผมก็ประกอบอาชีพทำมาหากินอยู่กับกับวงการท่องเที่ยวมานาน รถแท็กซี่ ที่ท่านผู้นี้กล่าวถึง ไม่ได้หมายว่าเป็นรถที่มีป้ายทะเบียนสีเหลืองและติดข้อความที่เขียนว่าTaxi ไว้บนหลังคารถ ตามที่เห็นกัน  แต่เป็นรถเก๋ง,รถแวน หรือรถยนต์นั่งส่วนตัวอื่นๆ บางคันราคาเกินล้านก็มี ที่มีคนซื้อมาทำเป็นรถแท็กซี่ป้ายดำ หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า “แท็กซี่ผี” เอาออกมาให้บริการวิ่ง รับ-ส่ง นักท่องเที่ยว ระหว่าง โรงแรมกับสนามบิน หรือไปตามที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งทำทัวร์
ส่วนมาก รถพวกนี้จะจอดอยู่ตามหน้าโรงแรม เมื่อนักท่องเที่ยวออกมาจากโรงแรมก็เข้าประกบ(เรียกว่าไซต์แขก)ชักชวนให้นักท่องเที่ยว ใช้บริการรถไปตามที่ต่างๆ หรือเสนอขายโปรแกรมทัวร์  ถ้าหากว่า นักท่องเที่ยวไม่สนใจหรือปฏิเสธ พวกนี้ก็จะแสดงอาการไม่พอใจ พูดจา กักขฬะ ก้าวร้าว ขู่ตะคอก ด่าทอ ต่างๆนาๆ บางครั้งถึงกับทำรายนักท่องเที่ยว ก็เคยมี
ลักษณะที่เป็นอยู่แบบนี้ ได้สร้างความเดือดร้อน รำคาญ ให้กับผู้ประกอบการโรงแรมเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถ จัดการอย่างไรกับพวกนี้ได้ เพราะพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอันธพาลและมีผู้มีอิทธิพลหรือนักการเมืองท้องถิ่นหนุนหลังอยู่
ถามว่าตำรวจท้องที่หรือสำนักงานขนส่งจังหวัด ไม่ทำอะไรบ้างหรือ? ตอบว่า ยากมาก!  เพราะเจ้าหน้าที่พวกนั้น(บางคน)มีเอี่ยวหรือมีผลประโยชน์อยู่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ