วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

คำถามเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนใต้?..ที่ไม่มีคนตอบ!.

บทความทั้งหมดด้านล่างนี้ เป็นคำถามจากนักวิชาการ ซึ่งเป็นคำถามที่ผมเชื่อว่าชาวบ้านส่วนใหญ่สงสัยกันมานาน และต้องการคำตอบ แต่ยังหาคำตอบจากที่ไหนไม่ได้ ทั้งๆที่มันน่าจะหาคำตอบได้ไม่ยาก แต่ไม่มีใครในประเทศนี้ มีปัญญาพอที่จะตอบ หรือไม่มีใครกล้า!?....
------------------------------------------
คำถามจากนักวิชาการ จชต.จี้ใจ ส.ส.-ส.ว.ก่อนลงสนามเลือกตั้ง

เปิดข้อเขียนของ “ดร.นิรันดิ์เกียรติ ลิ่วคุณูปการ” คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กับคำถามคาใจต่อนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น รวมถึงผู้นำศาสนาในชายแดนใต้

จากกรณี ดร.นิรันดิ์เกียรติ ลิ่วคุณูปการ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งเฝ้าติดตามผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อันเนื่องจากปัญหาความไม่สงบมาตลอด และเมื่อไม่นานมานี้ ดร.นิรันดิ์เกียรติได้แสดงความเห็นผ่านงานเขียนในหนังสือฉบับหนึ่ง โดยระบุว่า คนในพื้นที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหาไฟใต้ โดยเฉพาะ ส.ส.(สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร), ส.ว.(สมาชิกวุฒิสภา) และนายก อบจ.(นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด) ทั้ง 3 จังหวัด

“ไม่ทราบว่าทำไมถึงไม่ได้เข้าเข้ามาช่วยฝ่ายทหาร ฝ่ายราชการ หรือเป็นเพราะราชการไม่ได้ออกไปบูรณาการกับพวกเขา ทหารก็ทำทางหนึ่ง ราชการอื่นๆ ก็ทำทางหนึ่ง ทำไมคนเหล่านี้ถึงไม่รวมกันเสียที อยากบอกว่าความรู้สึกของยะลาในตอนนี้คือ ตอนหาเสียงก็สนุกกัน แต่พอชาวบ้านเดือดร้อน ทำไมถึงให้ทหารและให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนดูแลอยู่ตลอด ขณะที่ ส.ส.กับ ส.ว.มีบทบาทน้อยมาก” ‘งานเขียนของ ดร.นิรันดิ์เกียรติระบุ

นอกจากนี้ ดร.นิรันดิ์เกียรติยังสนับสนุนความคิดเห็นของหลายฝ่ายที่เห็นตรงกันว่า ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีต้นเหตุบางส่วนมาจากเรื่องอื่นๆ ที่นอกเหนือจากขบวนการที่มีอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดน โดยเขาเขียนไว้ว่า

“สิ่งที่ฝ่ายก่อการกำลังทำ ถ้าจะบอกว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดนก็คงไม่ใช่แล้ว ส่วนตัวก็ไม่ทราบว่า ทำไมถึงมีการฆ่าผู้บริสุทธิ์มากมายขนาดนี้ ผมคิดว่าไม่มีศาสนาไหนที่สอนให้ฆ่าผู้บริสุทธิ์ หรือตอนนี้เขาออกนอกกติกาไปหมดแล้วหรืออย่างไร”

ในส่วนของการบูรณาการการแก้ไขปัญหานั้น ดร.นิรันดิ์เกียรติได้เปรียบเทียบไว้อย่างน่าฟังว่า

“ผมอยากเปรียบเทียบอย่างนี้ว่า ประเทศไทยก็เหมือนต้นไม้ ถ้าทุกคนมัวแต่กินผลไม้กันหมด ต่อให้นายกรัฐมนตรีหรือตำรวจทหารเก่งแค่ไหน ก็ไม่มีทางยุติปัญหาได้ คนหนึ่งรดน้ำพรวนดิน แต่อีกคนพยายามทำลายต้นไม้ อย่างนี้ต่อให้แข็งแกร่งขนาดไหนก็ไม่มีทางโต ดังนั้นเราต้องมาช่วยกัน ชาวบ้านก็มาช่วยตำรวจ ทหาร ขณะที่ฝ่ายรัฐก็ต้องให้ความสำคัญกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำในพื้นที่ ผู้นำศาสนา”
ข้อเขียนของ ดร.นิรันดิ์เกียรติยังระบุด้วยว่า

“ถามว่าที่ผ่านมาเราเคยได้ไปคุยกับเขามากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันบทบาทของผู้นำศาสนาเอง ถามว่าเคยออกมาประณามคนที่ก่อเหตุบ้างหรือเปล่าว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นมันผิด ถ้าช่วยกันออกมาปรามช่วยกันออกมาดูแล มันน่าจะดีกว่านี้”

ขอบคุณข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ