วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เล่าเรื่อง นึกว่าคนไทย

วันนี้ วันที่ 8 ธันวาคม 2552
ผมเพิ่งกลับมาจาก ทริปเขาสก เมื่อคืน กะว่าจะเล่าเรื่องสนุกๆ ให้อ่านกันเล่นๆ จัดการเปิดหน้า ชำนาญ ณ.อันดามัน เขียน ที่ buddythai.com คลิ๊กที่ สร้างบล๊อกใหม่ กะว่าเปิดหน้าใหม่เอาใว้เล่าเกล็ดเล็ก เกล็ดน้อย เรื่อง ทริป นี่แหละ ปรากฏว่า เขาไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ทำเอาเสียความรู้สึกพอสมควร ลังเลอยู่เหมือนกัน กว่าจะตัดสินใจ กลับมาหาคนรักเก่า ที่ชื่อ blogspot.com ถึงอย่างไรก็ วัวเคยขา ม้าเคยขี่ และที่ผ่านมาเธอไม่เคยทำให้เสียน้ำใจ แต่อนาคต ยังไม่รู้เหมือนกัน.!

ช่วงนี้ ฝั่ง อันดามัน ย่างเข้า ไฮซีซั่น ภูเก็ต พังงา กระบี่ เริ่มคึกคัก โปรแกรมทัวร์ ต่างๆ เช่น เกาะพีพี เกาะปันหยี(เจมส์บอนด์ไอส์แลนด์) สิมิลัน ฯ.เริ่มมีนักท่องเที่ยวหนาตาขึ้น โดยเฉพาะ เขาสก และ เขื่อนเชี่ยวหลาน ที่ผมเป็นไกด์นำเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยว ชาวรัสเซีย ซื้อ package ถี่มาก ทั้ง 1 daytrip และ 2 days 1 night หรือ 3 days 2 nights

ทำไม.? ถึงมีนักท่องเที่ยว ชาว "รัสเซีย" มาก เพราะที่ "ประเทศรัสเซีย" เริ่มเข้า ฤดูหนาว ประชาชน เริ่ม มีวันหยุดยาว เขาหนีหนาว มาหาทะเล และ ป่าเขา ณ.วันนี้ ถ้าไปเดิน ตามหาดป่าตอง หาดกะตะ กะรน จะพบเห็นนักท่องเที่ยว ชาวรัสเซีย ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ทีเดียว และอีกเหตุผล ภูเก็ต ประเทศไทย ไม่ไกลเกินไป สำหรับค่าใช้จ่าย

ทำไม.? เขาสก จึงเป็น ตัวเลือกอีกหนึ่ง program เพราะว่า ช่วงเดือนนี้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสก "ดอกบัวผุด" เริ่มจะบาน อันว่า "ดอกบัวผุด" นี้ มีอยู่ไม่กี่แห่งในประเทศไทยและจะเริ่มบาน ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ถึงเดือน มีนาคม เท่านั้น ต่อปี.

ทีนี้กลับมาเข้าเรื่อง นึกว่าคนไทย ของผมต่อ
วันที่ 6 ธ.ค. ผมมี booking , Trip Khao Sok 2 days 1 night  นัดรับแขกที่ โรงแรมแถวหาดกะตะ เวลาเช้า 07:00 ตามปกติ ผมดูชื่อแขก yakov Mr.+1 ชื่อแรก รัสเซีย แหง๋ๆ ไม่รู้ว่าพูดภาษาอังกฤษ ได้บ้างหรือเปล่า trip นี้ต้องเมื่อยมือกันอีกแล้ว เพราะผมก็ไม่กระดิก ภาษารัสเซีย เหมียนกัลล์ แฮ่ ๆ..ไม่เป็นไร เจอมาหลายรายแล้ว พอเอาตัวรอดได้

ถึงโรงแรม ผมลงจากรถ เดินขึ้นไป Lobby ไม่ทันถึง ได้ยินเสียงทัก เขาสก ผมหันไปเห็น ฝรั่ง ผมสีทองอ่อนๆ อายุไม่เกิน 40 ปี ยืนโบกมือให้ผมอยู่ ข้างๆ มีผู้หญิงตัวเล็กๆ หน้าตา ผิวพันธ์ เหมือนผู้หญิงไทย พอผมเห็นเข้า ปวดหัวหนึบขึ้นมาทันที เอาอีกแล้ว ฝรั่ง พาผู้หญิงไทย ไปเที่ยวป่า ที่ผมเคยเจอมาทำให้ผมปวดเศียรเวียนเกล้าทุกที เพราะเจ้าหล่อนจู้จี้ จุกจิก อย่างนู้นก็ไม่ดี อย่างนี้ ก็ไม่เอา รีสอร์ทในป่า เจ้าหล่อนจะให้เหมือน รีสอร์ท ตามชายหาด มันจะเป็นไปได้ยังไงล่ะทูลหัว พอจะเดินป่า 6-7 กิโลเมตร ขึ้นเขา ลงห้วย เจ้าหล่อน(เสือก)ใส่ส้นสูงเกือบ 2 นิ้ว  เดินไปไม่ถึง กิโลฯ ส้นสูง หัก!!...

ผมทักทายกับผู้ชาย เป็นภาษาอังกฤษและพูดคำ สวัสดี เป็นภาษาไทยกับผู้หญิง หล่อนพยักหน้าให้ผมและยิ้มตอบ เอาล่ะไม่ต้องพูดหรอก แค่ยิ้มผมก็พอใจแล้ว

ผมแนะนำตัวเองและตรวจสอบชื่อเขาถูกต้อง ขอเก็บ voucher แล้วเชิญเขาไปขึ้นรถ

พอรถออกถนนใหญ่ ผมเริ่มทดสอบภาษาอังกฤษกับผู้ชายก่อน โดยการถาม ชื่อเต็มและประเทศของเขา Mr.yakov พูดภาษาอังกฤษได้สำเนียงรัวแบบภาษารัสเซีย ไม่ชัด แต่พูดช้าพอจับใจความได้ เขาบอกว่า มาจาก มอสโคว์ รัสเซีย ผมเข้าใจไม่ผิด เอาล่ะไม่น่าหนักใจเท่าไหร่ พอไปกันได้

ต่อจากนั้น ผมก็เริ่มขายยา อธิบายถึงเส้นทาง ระยะทาง เวลาการเดินทางและการหยุดตามสถานที่ต่างๆ เขาพยักหน้าเข้าใจ และหันไปพูดกับผู้หญิงเป็นภาษารัสเซีย ในทำนองแปลให้ฟัง ตามที่ผมอธิบายและเธอก็พูดตอบเป็นภาษารัสเซีย สำเนียงเหมือนเขาเปี๊ยบ

เอ๊ะ..ชักยังไง ผมมึนตึ๊บ ผมรีบถามเธอเป็นภาษาอังกฤษว่า เป็นคนชาติไหน? เธอส่ายหน้าไม่เข้าใจ สามีเธอตอบแทนว่า เธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เธอเป็นคนรัสเซียแท้ๆ เชื้อสาย อาร์เมเนีย (ตายห่า) ถ้าผมซื้อหวยหุ้น โดนกินหมดตูดแน่ๆ พี่น้องเอ๋ย..

ถ้าท่านผู้อ่าน เคยดูหนังเรื่อง Behind Enemy Line ภาษาไทยชื่อ แหกมฤตยูแดนข้าศึก ตอนที่พระเอกหนีผู้ตามล่า แล้วโบกรถกะบะของชาวบ้านอาศัยไปด้วย แล้วมีผู้หญิงคนหนึ่งแบ่ง โค้ก ให้กิน ผู้หญิงคนนั้นหน้าตาคล้ายๆเธอคนนี้แหละครับ.

ช่วยดูรูปนี้หน่อยเถอะ ถ้าไม่ได้พูดกัน แล้วจะรู้มั๊ยว่า ไม่ใช่คนไทย?

Mr.yakov,Mrs.olyne(อ่านว่าโอลีน)
------------------------

ผมขอถ่ายรูป ทั้งสองคน ที่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาสก ก่อนเข้าป่ากัน ผมบอกพวกเขาว่า ผมจะเขียนเรื่องของเธอลง web ว่าเธอเหมือนคนไทย และจะลงรูปด้วย ทั้งสองคนไม่ขัดข้องและ action ให้ผมเต็มที่ ตามรูปที่เห็นนั่นล่ะครับ
เขาบอกผมว่า เธอถูกทักว่าเป็นคนไทย ตั้งแต่ลงจากเครื่องบินที่สนามบิน สุวรรณภูมิ โน่นแล้ว.

-----------------------------------------------

มาทำความรู้จักกับ สหพันธรัฐรัสเซีย พอสังเขป(ข้อมูลอาจะเก่าสักหน่อย)


Russian Federation

แผนที่ ประเทศรัสเซีย
-----------------------

ข้อมูลทั่วไป

พื้นที่ รัสเซียมีพื้นที่ 17,075,400 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม ทั้งทวีปยุโรปและเอเชีย โดยมีเทือกเขาอูราล เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างทั้งสองทวีป ความยาวจากด้านตะวันออกจรดตะวันตก 9,000 กิโลเมตรและจากด้านเหนือจรดใต้ยา 4,000 กิโลเมตร

ประชากร 143.9 ล้านคน (มกราคม 2545)

เมืองสำคัญ

เมืองหลวง : กรุงมอสโก มีประชากร 9 ล้านคน

ส่วนเมืองใหญ่อื่น ๆ ได้แก่

- เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีประชากร 5 ล้านคน

- โนโวสิเบียรสก์ มีประชากร 1.4 ล้านคน

- นิชนีย์ โนฟโกรอด มีประชากร 1.3 ล้านคน

- เยคาทารินเบิร์ก มีประชากร 1.3 ล้านคน

จตุรัสแดง
-----------------------------

ศาสนา คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ นับถือในกลุ่มชาวรัสเซียส่วนชนกลุ่มน้อยอื่นๆ มีทั้งที่นับถืออิสลาม และพุทธศาสนานิกายมหายาน

เชื้อชาติ ร้อยละ 81 เป็นชาวรัสเซีย ที่เหลือเป็นชนชาติอื่นเช่น ตาตาร์ ยูเครน เบลารุส เยอรมัน ยิว อาร์เมเนีย และคาซัค

ภาษา รัสเซีย

สกุลเงิน รูเบิล (rouble)

วันชาติ 12 มิถุนายน

ข้อมูลจาก www.vacationzone.co.th


-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ