วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ใครโง่กันแน่?

---------------------------------------------------------------


สืบเนื่องมาจากCommentของคุณวันชัย


คุณวันชัย เขียนแสดงความคิดเห็น มาในบทความ เรื่อง ปัญหาตัวแทนขายทัวร์กับบริษัททัวร์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 53 ที่ผ่านมาซึ่งโดนเอาเม็ดคัน ของผมเข้าจังๆ ก็เลยต้องมานั่งหน้า Computer ด้วยตาข้างเดียวนี่แหละครับ ท่านผู้ชม

ถ้าเราพินิจพิจารณา ธุรกิจการท่องเที่ยวในเขตภูเก็ต ด้วยใจเป็นกลางๆ ทุกคนจะเห็นปัญหาเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Counter Tour หรือ คนขายทัวร์ (บางกลุ่ม) จะประณามหรือด่านักท่องเที่ยว ว่า รู้มาก ขี้เหนียว เขี้ยวลากดิน จะซื้อทัวร์แต่ละทัวร์ ต่อยิ่งกว่า ซื้อปลาเค็ม ในตลาดสด ซะอีก ครับจริงแท้แน่นอน เป็นอย่างนั้นจริงๆ ขนาดว่า ทัวร์ เกาะพีพี เรือ Speed Boat หน้า Brochure ติดราคา คนล่ะ 3,000 บาท พวกต่อ คนล่ะ พันห้า เฉยเลย บางรายหนักเข้าไปอีก มากัน 3 คน พ่อ แม่ ลูกสาวอายุ 15ปี ต่อ คนล่ะ พันห้า และขอจ่ายแค่สองคน ส่วนลูกสาวขอไปฟรี อ้างว่าเธอยังเด็ก !

ท่านผู้ชม ที่เคารพ เด็กฝรั่ง อายุ 15 ปี ตัวยังกะแม่ควาย ลงไปนั่งในเรือ แคมเรือเกือบจมน้ำ ยังมีหน้ามาบอกว่า เธอยังเด็ก จะขอไปฟรี!

แต่ก็ไม่แน่ ถ้า ไปเจอ คนขายทัวร์ ที่แพ้ ป๊กเด้ง หมดตูดมาเมื่อคืน ก็มีโอกาส ได้ไปตามข้อเสนอนั้น อย่างง่ายๆ เหมือนกัน

ถ้าเรากลับมาย้อนถามตัวเองว่า ใครสอนพวกเขา ให้ รู้มาก ขี้เหนียว เขี้ยวลากดิน จะยอมรับกันหรือเปล่าว่า เรา(บางคน)นั่นแหละตัวดี ขายลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่พอ บางรายขาย 1 ทัวร์ แถม 1ทัวร์ ก็ยังมี หรือ ใครจะปฏิเสธ ว่าไม่เป็นความจริง!?

ในเมื่อทำกันแบบนี้ นึกหรือว่า ฝรั่ง จะโง่กว่าพวกเรา อย่าลืมว่า ฝรั่ง กินของดีกว่าเรา สมองโตกว่าเรา และพัฒนาการทางด้านความคิด เกินกว่าเรา ไม่รู้กี่เท่า แล้วมาด่า ฝรั่ง ว่า รู้มาก ขี้เหนียว เขี้ยวลากดิน

***ฉลาดแต่เรื่อง โง่ โง่ แล้วยังไป โทษคนอื่นเขาอีก !

ผมขายทัวร์อยู่ที่ หาดลายัน ส่วนใหญ่จะเป็นแขกระดับบน มีอยู่รายหนึ่ง เข้ามาหยิบ Brochure PP.Tour โปรแกรม เรือ Speed Boatขอคำแนะนำ ต่างๆ ผมอธิบาย สาธยาย จนน้ำลายเป็นเปือก จนเป็นที่เข้าใจ แจ่มแจ้งแดงแจ๋ แล้วจึงได้ มานั่งต่อรองราคากับผม จากราคาคนล่ะ 3,000 บาท ขอลด เหลือคนล่ะ 2,500 ผมลดให้คนล่ะ 300 บาท ต่ำกว่านั้นผมขายไม่ได้ สุดท้ายเขาขอ Brochure จากผม แล้ว บอกผมว่า ขอกลับไปคิดดูก่อน พรุ่งนี้จะมาใหม่

เช้าวันรุ่งขึ้น เขากลับมาหาผมที่ลายัน อีกครั้ง จริงๆ แต่กลับมาพูดกับผมแบบหมิ่นๆ ว่า “เมื่อคืน ไอ ไป “ป่าตอง” และซื้อทัวร์พีพี ตาม Brochure ที่เอาไปจาก ยู นั่นแหละ เขาลดให้ ไอ ตั้ง 50เปอร์เซ็นต์”

พี่น้องครับ รู้ไหมครับว่าผมคิดยังไง? ผมก็ได้แต่นั่งด่าแม่ผี ซิครับ ฮ้า ฮ้า ฮ้า

แล้วคิดว่า อาชีพนี้ เห็นที อาตมา จะไม่รุ่งแน่ๆ


--------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ