วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นายชำนาญ บ่น

สัปดาห์ นี้ผมไปอยู่โรงขายทัวร์ ที่ หาดลายัน ขายทัวร์ได้ 3-4 โปรแกรม ต่อแล้วต่ออีก กว่าจะขายได้ เล่นเอาหืดขึ้นคอ มี พีพี,คอรัลไอแลนด์,นั่งช้าง,แล้วก็ ดำน้ำที่ เกาะแวก ใกล้ๆหาดลายัน ทุกโปรแกรม ไปกันเป็นครอบครัว ลูกเด็ก เล็กแดงยั้วเยี้ย


ช่วงนี้นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ มาจาก ฮ่องกง ทั้ง ฝรั่ง ที่ทำมาหากิน อยู่ที่ ฮ่องกง และ ครอบครัวชาวจีน ฮ่องกง แท้ๆ จะพาครอบครัว มาพักผ่อน สั้นๆ 3-4 วัน เป็นช่วง โรงเรียนปิด แล้วก็กลับไป ฉลองคริสต์มาส กันที่บ้าน

ปีนี้ บรรยากาศ การท่องเที่ยวของ ภูเก็ต เงียบเหงามาก ตั้งแต่เปิด ฤดูการท่องเที่ยว ไฮซีซั่น เดือน พฤศจิกายน จนใกล้จะปีใหม่ บรรยากาศ ยังไม่คึกคัก เท่าที่ควรจะเป็น

ผมพยายาม หาข้อมูล ติดตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหว อยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ว่าสาเหตุ อะไร ที่ทำให้นักท่องเที่ยว เข้ามาภูเก็ต น้อยกว่าทุกปี

บางข้อมูลบอกว่า ไปอยู่เกาะลันตา กระบี่ จนล้น เพราะที่นั่น ราคาค่าที่พัก และอาหาร ยังไม่สูงมากนัก บางข้อมูล บอกว่าไปอยู่ เขาหลัก พังงา แต่เท่าที่ผม ตรวจสอบก็มีไม่มาก บางข้อมูล บอกว่าไปอยู่ เกาะหลีเป๊ะ สตูล ที่นั่นไม่น่าจะเป็นตัวแปร เพราะเป็นคนล่ะกลุ่ม กับที่มาภูเก็ต

เท่าที่ผมได้พูด คุยกับนักท่องเที่ยว หลายคน เขาบอกตรงกันว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจโลก ผันผวน ไม่แน่นอน คนที่มีรายได้ไม่มากพอ หรือมีเงินเก็บไม่มากพอ ไม่คิดจะเดินทาง ท่องเที่ยว เพราะไม่มั่นใจ ว่าปีถัดไปจะหาเงิน ได้มากน้อย แค่ไหน?

เพราะฉะนั้น คนที่ทำมาหากิน อยู่กับนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ก็ต้องเงียบเหงาและเศร้าสร้อยเป็นธรรมดา โรงแรม,ภัตตาคาร,ร้านอาหาร,บริษัททัวร์,ไกด์,ร้านขายของที่ระลึก,ร้านขายเสื้อผ้า,เก้าอี้อาบแดดชายหาด,หมอนวดชายหาด,รถตู้,รถแท็กซี่,รถตุ๊กตุ๊ก ฯลฯ, ทุกกิจการขาดรายได้ เม็ดเงินไม่มี ผู้ประกอบการรายย่อย อยู่ไม่ได้ เจ๊ง ปิดกิจการ กลับภูมิลำเนาเดิม พวกที่ไม่มีที่ให้กลับ ก็ต้องกู้หนี้ ยืมสิน ประคับประคอง กิจการต่อไป จนกว่าจะผูกคอตาย

ที่เห็นๆ ว่ายังอยู่ได้ไม่เดือดร้อน แม้แต่ ปูลม เขาก็กินได้ ก็พวกต่างด้าว ชาวพม่า ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยเสียด้วย พวกเขาอยู่ได้ทุกที่ ทุกกิจการ ในป่า,ในเขา,ชนบท,ในเมือง,สวนยางพารา,สวนปาล์มน้ำมัน,ร้านก๊วยเตี๋ยว,ร้านขายของชำ,แม้แต่ร้านขายยา,คลินิก ก็ยังมีลูกจ้างเป็นคนพม่า ผมมองเรื่องนี้แล้วเศร้าใจ วันดีคืนดี พวกเขารวมหัวกัน ประท้วงนัดหยุดงานพร้อมกันทั้งเกาะภูเก็ตขึ้นมาละก็ เกาะภูเก็ตจมอยู่ใต้ทะเลแน่ๆ ตัวอย่างเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ที่โรงงาน จังหวัดภาคเหนือ

ไปจนได้ นายชำนาญ พูดถึงนักท่องเที่ยว เลี้ยวไปออก แรงงานพม่าเฉยเลย เสียวอยู่เหมือนกัน พวกโกรธขึ้นมา จับเชือดคอซ่ะเฉยๆ ตายฟรีด้วย. บ่นไป ก็งั้นๆ เก็กซิ้ม เปล่าๆ
-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ