วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เสียงจากลูกนกกำลังจมน้ำถึง..แม่ปู


**ข้อเสนอต่อรัฐบาล ในการแถลงข้อมูลเรื่องน้ำท่วม**

เมื่อรัฐบาลยึดอำนาจมาจากหน่วยงานท้องถิ่น คือ กรุงเทพมหานครแล้ว จึงขอเสนอต่อรัฐบาลดังนี้.

1.เรื่องน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ทั้งหมด ก็บอกมาตรงๆ เลย ประชาชนจะได้เตรียมตัว  จะอยู่หรือ จะหนีเขาจะได้ตัดสินใจได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะตื่นตระหนก เพราะเขาตื่นตระหนก จนหายตื่นและตั้งสติได้แล้ว เท่าที่เห็น รัฐบาลและ ศปภ. น่าจะกำลังตื่นตระหนกแทน

2.เมื่อน้ำท่วมแน่ๆแล้ว ที่บอกว่าประมารณ 0.5-1.5 เมตร บอกไปเลยว่าเขตใด แขวงใด ย่านใด จะท่วมประมาณเท่าใด รัฐบาลน่าจะมีข้อมูลอยู่แล้ว หรือหากไม่มีก็ใช้ข้อมูลจากนักวิชาการและองค์กรเอกชนก็ได้ ซึ่งพวกเขาประเมินไว้ไม่ต่างกันมากนัก ถึงตอนนี้อย่ากลัวว่าจะหน้าแตก เพราะแตกมาตั้งแต่นครสวรรค์แล้วครับ และแนวโน้มที่ประชาชนจะเชื่อถือข้อมูลของนักวิชาการมากกว่ารัฐบาลมีมากจนเกิน 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว

3.การแถลงเรื่องของนายกรัฐมนตรี ผมเสนอว่าให้ผู้อื่นแถลงแทนได้ไหมครับ ให้คนที่พูดชัดถ้อยชัดคำและพูดรู้เรื่องมาแถลงแทน หากคนในรัฐบาลไม่มีก็เชิญนักวิชาการมาแถลงก่อนแล้วนายกรัฐมนตรีเสริมเพิ่ม ไม่ต้องเอาโฆษก รองโฆษก ผู้ช่วยโฆษกมานั่งเต็มโต๊ะนะครับ ขอแค่นายกรัฐมนตรีกับผู้ที่จะแถลงข้อมูลก็พอ

4.หากทำตามข้อ 1-3 ข้างต้นได้ ประชาชนกรุงเทพฯน่าจะได้รับรู้ข้อมูลที่เที่ยงตรงมากขึ้น และเตรียมจัดการกับชีวิตของตนเพื่อรับสภาวะน้ำท่วมได้ดีกว่าเดิมเป็นแน่แท้

ถึงแม้หงุดหงิดบ้าง แต่ผมก็ยังให้กำลังใจรัฐบาลอยู่ เฉพาะเรื่องแก้ไขน้ำท่วม ส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากันอีกทีหลังน้ำลดนะครับ

ด้วยความปรารถนาดี จากประชาชนกรุงเทพฯคนหนึ่ง

โกศล อนุสิม
๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ