วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เอากันเข้าไป!?...

รุมโต้คำทำนาย เด็กชายปลาบู่ยัน เขื่อนภูมิพลไม่แตกแน่?????...
ผู้ว่าฯตาก - ผอ.เขื่อนฯ ดาหน้าโต้คำทำนาย เด็กชายปลาบู่บอกเขื่อนภูมิพลแตกวันขึ้นปีใหม่ 2555 ยัน เป็นไปไม่ได้ตัวเขื่อนแข็งแรงรับแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ เทียบได้กับเขื่อนฮูเวอร์ของอเมริกา มี เขาแก้ว-เขาถ้ำรับน้ำหนักทั้งหมด ย้ำหากเขาไม่ถล่มเขื่อนไม่พังแน่      
       
หลังเกิดข่าวลือในโซเชียลมีเดียตลอดหลายวันที่ผ่านมา เรื่องเด็กชายปลาบู่ ที่ทำนายไว้เมื่อ 38 ปีก่อนว่า เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก จะแตกในวันขึ้นปีใหม่ 2555 ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความตกอกตกใจ อกสั่นขวัญแขวนให้กับประชาชนในจังหวัดตาก และจังหวัดใกล้เคียง เช่น กำแพงเพชร นครสวรรค์ ที่จะเป็นแหล่งรองรับน้ำจำนวนมหาศาลหากเขื่อนภูมิพลแตก ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้เขื่อนจำนวนมากต่างโทรศัพท์สอบถามไปยังศาลากลาง จังหวัดตากจนสายแทบไหม้นั้น
      
       นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เปิดเผยว่า เรื่องข่าวลือของน้องปลาบู่ตามอินเทอร์เน็ต ว่าเขื่อนภูมิพล จะแตกในวันขึ้นปีใหม่ 2555 ที่จะถึงนี้ ได้สร้างความตื่นกลัวให้แก่ชาวจังหวัดตากและใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่ง บางรายโทร.มาปรึกษาว่าจะขายบ้านขายไร่นาเพื่อหอบเงินหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย
      
       ขอบอกเลยว่า การรับฟังข่าวลือขอให้ใช้วิจารณญาณด้วย เพราะเรื่องแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้ เขื่อนภูมิพลแม้จะกักเก็บน้ำไว้มากก็จริง แต่มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ แต่ที่ผ่านมาแผ่นดินไหวที่เคยเกิดแค่ 3 ริกเตอร์เท่านั้น และเขื่อนภูมิพลก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่รอยเปลือกโลก ดังนั้น ขอให้ประชาชนสบายใจได้ไม่ต้องขายที่ขายทางหนีหรอก เพราะเป็นแค่ข่าวลือเท่านั้นเอง
      
       เช่นเดียวกับนายณรงค์ ไทยประยูร ผอ.เขื่อนภูมิพล ก็ได้กล่าวว่า เขื่อนภูมิพล สร้างขึ้นจากวิศวกรรมที่ทนต่อแรงสั่นสะเทือนมากกว่า 7 ริกเตอร์ โอกาสเกิดแผ่นดินไหวยากมาก และเขื่อนมีการออกแบบอย่างนี้เทียบเท่ากับเขื่อนฮูเวอร์ของอเมริกา เป็นเขื่อนคอนกรีตโค้ง เอาแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมดวางไว้กับภูเขา เขาแก้ว-เขาถ้ำทั้งสองข้างรับแรงทั้งหมด หากเกิดการสั่นก็ต้องสั่นทั้งภูเขา ฉะนั้นหากภูเขาไม่พังเขื่อนก็ไม่พัง
      
       “รับรองได้ว่าเขื่อนภูมิพลปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เรามีการตรวจบำรุงรักษาอยู่ตลอดเวลา
ที่มา...ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ