มท.ตั้งชุด ฉก.แก้ปัญหาแท็กซี่ป้ายดำที่ภูเก็ต....
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผย มท.ตั้งชุดเฉพาะกิจแก้ปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำในพื้นที่ภูเก็ต หลังมีการร้องเรียนไปถึงกระทรวง ทั้งการข่มขู่แท็กซี่ด้วยกัน การคิดอัตราค่าโดยสารไม่เป็นธรรม ยืนยันที่ผ่านมาจังหวัดพยายามแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง
นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาการร้องเรียนกรณีปัญหารถป้ายดำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่นักท่องเที่ยวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของรถ แท็กซี่ป้ายดำที่ให้บริการผู้โดยสารตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด
“ทั้งเรื่องการรับส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ยอมให้รถต่างพื้นที่เข้าไปรับผู้โดยสารในพื้นที่ ที่มีรถให้บริการประจำถิ่นอยู่แล้ว มีการแย่งผู้ โดยสาร จนมีปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ขับขี่ถึงขั้นมีการข่มขู่ และทำร้ายร่างกายกัน รวมไปถึงการคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ พื้นที่ เช่น ป่าตอง กะตะ กะรน สาคู” นายตรีกล่าว และว่าที่ผ่านมามีข่าวออกไปตามสื่อต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำในภูเก็ต
ล่าสุด ได้รับการประสานจากส่วนกลางว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำ ไปยังกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทยจะตั้งชุดเฉพาะกิจลงมาดูแล แก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ซึ่งนอกจากปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำแล้ว ยังจะลงมาดูแลเรื่องของกลุ่มผู้มีอิทธิพลด้วย คาดว่ามีการลงพื้นที่มาดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าวประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2555
นายตรีกล่าวต่ออีกว่า สำหรับปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตเองก็พยายามที่จะแก้ไขมาโดยตลอด และไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ทำได้ยากและต้องใช้ เวลาพอสมควร รวมทั้งจะต้องอาศัยกำลังจากส่วนกลางเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งด้วย
การแก้ปัญหาในช่วงที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ให้บริการตามจุดต่างๆ พยายามจะนำรถป้ายดำมาขึ้นทะเบียน เพื่อเปลี่ยนรถป้ายดำให้เป็นรถป้ายเขียว โดยให้อยู่ในรูปของสหกรณ์ และมีจุดให้บริการที่ชัดเจน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที รวมถึงการกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ในการให้บริการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้กรณีที่เกิดปัญหาขึ้น
“ซึ่งการดำเนินการได้รับการตอบรับในระดับหนึ่ง เป้าหมายต่อจากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นรถมิเตอร์ แต่ก็มีปัญหาในเรื่องระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการ ที่มีข้อกำหนดชัดเจน กรณีเปลี่ยนเป็นรถมิเตอร์ เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ อายุของรถ ทำให้เจ้าของรถบางรายไม่สามารถดำเนินการได้และการซื้อรถใหม่ก็ต้องใช้เงินลงทุนสูง ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงยังไม่ประสบผลและเป็นไปค่อนข้างล่าช้า”
นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาการร้องเรียนกรณีปัญหารถป้ายดำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่นักท่องเที่ยวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของรถ แท็กซี่ป้ายดำที่ให้บริการผู้โดยสารตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด
“ทั้งเรื่องการรับส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ยอมให้รถต่างพื้นที่เข้าไปรับผู้โดยสารในพื้นที่ ที่มีรถให้บริการประจำถิ่นอยู่แล้ว มีการแย่งผู้ โดยสาร จนมีปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ขับขี่ถึงขั้นมีการข่มขู่ และทำร้ายร่างกายกัน รวมไปถึงการคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ พื้นที่ เช่น ป่าตอง กะตะ กะรน สาคู” นายตรีกล่าว และว่าที่ผ่านมามีข่าวออกไปตามสื่อต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำในภูเก็ต
ล่าสุด ได้รับการประสานจากส่วนกลางว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำ ไปยังกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทยจะตั้งชุดเฉพาะกิจลงมาดูแล แก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ซึ่งนอกจากปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำแล้ว ยังจะลงมาดูแลเรื่องของกลุ่มผู้มีอิทธิพลด้วย คาดว่ามีการลงพื้นที่มาดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าวประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2555
นายตรีกล่าวต่ออีกว่า สำหรับปัญหาเรื่องของรถแท็กซี่ป้ายดำนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตเองก็พยายามที่จะแก้ไขมาโดยตลอด และไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ทำได้ยากและต้องใช้ เวลาพอสมควร รวมทั้งจะต้องอาศัยกำลังจากส่วนกลางเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งด้วย
การแก้ปัญหาในช่วงที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ให้บริการตามจุดต่างๆ พยายามจะนำรถป้ายดำมาขึ้นทะเบียน เพื่อเปลี่ยนรถป้ายดำให้เป็นรถป้ายเขียว โดยให้อยู่ในรูปของสหกรณ์ และมีจุดให้บริการที่ชัดเจน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที รวมถึงการกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ในการให้บริการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้กรณีที่เกิดปัญหาขึ้น
“ซึ่งการดำเนินการได้รับการตอบรับในระดับหนึ่ง เป้าหมายต่อจากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นรถมิเตอร์ แต่ก็มีปัญหาในเรื่องระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการ ที่มีข้อกำหนดชัดเจน กรณีเปลี่ยนเป็นรถมิเตอร์ เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ อายุของรถ ทำให้เจ้าของรถบางรายไม่สามารถดำเนินการได้และการซื้อรถใหม่ก็ต้องใช้เงินลงทุนสูง ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงยังไม่ประสบผลและเป็นไปค่อนข้างล่าช้า”
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์
---------------------------
...ถ้าใครแก้ได้ คงได้เป็นเทพเจ้า!!!!....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ