วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

เกาะภูเก็ตกำลังเน่า


ถามหาเจ้าภาพ...แก้ปัญหาเน่าเรื้อรังของท่องเที่ยวภูเก็ต
ทางการท่องเที่ยวของภูเก็ตในขณะนี้ เติบโตท่ามกลางปัญหาที่กำลังรุมเร้าในหลายๆ ด้าน ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่เกิดมาคู่กับการเติบโตทางการท่องเที่ยวของภูเก็ต และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่สามารถที่จะแก้ให้จบสิ้นไปได้ ปัญหาเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตทั้งสิ้น
    
       ล่าสุด...คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการท่อง เที่ยว และคณะอนุกรรมาธิการศึกษาด้านความปลอดภัยและภาพลักษณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยว นำโดย นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับ นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง
  เนื่องจากคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา ได้รับการร้อง เรียนจากนักท่องเที่ยวถึงปัญหาความไม่เป็นระเบียบของชายหาด อันก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมของแหล่องท่องเที่ยว ,การข่มขู่นักท่องเที่ยวและทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว, การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวที่เรียกค่าบริการไม่เป็นธรรมจากรถรับ จ้างบริการนักท่องเที่ยว, การขายวัตถุอันตราย อาทิ พลุ โคมลอย ให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด โดยเมื่อจุดแล้วอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป, ธุรกิจให้เช่าเรือเจ็ตสกีในแหล่งท่องเที่ยวและมีพฤติการณ์เรียกร้องค่าเสีย หายเกินสมควรจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเมื่อส่งคืนเรือเจ็ตสกีที่เช่า, การตั้งป้ายโฆษณาบริเวณชายหาด ถนน และอาคาร มีความไม่เป็นระเบียบและบดบังสภาพภูมิทัศน์ในแหล่งท่องเที่ยว
    
       ปัญหาทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ปัญหาที่เพิ่งขึ้น แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและอยู่คู่กับการท่องเที่ยวของภูเก็ตมาเป็นเวลานาน และรื้อรังจนเกินที่จะแก้ไขให้จบสิ้นไปได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะปัญหาความไม่เป็นระเบียบของชายหาด ที่บางหาดมีการตั้งร่ม เตียง ชายหาด จนเต็มหาดเกือบไม่เห็นชายหาดก็ว่าได้ ไม่เปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้นอนอาบแดดตามที่ต้องการ จะต้องใช้บริการนอนบนเตียงผ้าใบเท่านั้น ร้ายไปกว่านั้นบางหาดมีการบุกรุกชายหาดขายของ และสร้างอาคารถาวร เซ้งกันในราคาสูงๆ โดยที่หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้ชายหาดบางแห่งขาดความเป็นระเบียบ ไม่สวยงาม ไม่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตต้องการมาสัมผัสชายหาดที่สวยงามเป็นระเบียบ เรียบร้อย
    
       หายที่เกินความเป็นจริงเมื่อเจ็ตสกีที่นักท่องเที่ยวเช่าเกิดความ เสียหาย ก็ยังมีการร้องเรียนเข้ามาอยู่ตลอด โดยเฉพาะผู้ให้เช่าเรียกค่าเสียเวลาในช่วงที่ซ่อมเจ็ตสกีสูงถึงวันละ 3,000 บาท
 ปัญหาเจ็ตสกีเอาเปรียบนักท่องเที่ยวก็เป็นปัญหาหนึ่งที่เรื้อรังมายาวนาน แม้ทางจังหวัดภูเก็ตจะพยายามแก้โดยการให้ทำประกันภัยชั้นหนึ่ง เพื่อไม่ให้มีการเรียกค่าเสีย
    
       ที่ร้ายแรงที่สุดในขณะนี้...คือ ปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำตามหน้าโรงแรมต่างๆ ทำตัวเป็นมาเฟีย ข่มขู่นักท่องเที่ยว และรถรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นไม่ให้เข้าไปรับนักท่องเที่ยว และไม่ให้นักท่องเที่ยวใช้บริการรถจากที่อื่นๆ ต้องใช้บริการรถแท็กซี่ป้ายดำจอดที่อยู่ตามหน้าโรงแรมที่เป็นกลุ่มของตัวเอง เท่านั้น ถึงขั้นฉุดกระชากลากนักท่องเที่ยวลงจากรถ ตรวจค้นรถจากต่างถิ่นที่มารับนักท่องเที่ยว ทำร้ายนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ ฯลฯ โดยที่จังหวัดและหน่วยงานที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งที่มีอำนาจและกฎหมายอยู่ในมือ
 นางธันยรัศม์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ อย่างมาก และส่งผลต่อเนื่องถึงการที่นักท่องเที่ยวจะเกิดความไม่ประทับใจ และไม่ต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีก ทางคณะดังกล่าวจึงได้เดินทางมาศึกษาดูงานและรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับ แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ต้องการที่จะเห็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหาแต่ละเรื่องที่ชัดเจน เพราะหากยังปล่อยไว้เช่นนี้เชื่อว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ ภูเก็ตเป็นอย่างมาก
    
       หลายๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นในภูเก็ตไม่สามารถที่จะหาเจ้าภาพมาแก้ปัญหาได้ ถามไปยังท้องถิ่นก็ได้คำตอบว่าทางจังหวัดไม่ได้สั่งการอะไรมา เมื่อถามไปจังหวัดก็ได้รับคำตอบว่าได้กระจายอำนาจไปยังท้องถิ่นแล้ว เมื่อหน่วยงานที่มีอำนาจและมีกฎหมายอยู่ในมือโยนกันไปโยนกันมาแบบนี้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับภูเก็ตในอนาคตนางธันยรัศม์ กล่าวและว่า
    
       ในการแก้ปัญหานั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะทำ เพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่ได้ เพราะเท่าที่ฟังแต่ละหน่วยงานก็มีแนวทางการแก้ปัญหาอยู่แล้ว แต่อยากเห็นความชัดเจน และทางคณะกรรมาธิการจะได้มีการมาติดตามการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป
 ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวของภูเก็ต จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังจนอยากที่จะแก้ไขได้ในหลายๆ เรื่อง เกิดจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ และมีอำนาจในการดำเนินการไม่จริงจังในการแก้ปัญหา ปล่อยปละละเลยจนปัญหาพอกพูน และลุกลามอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และปัญหาทั้งหมดนี้คงจะอยู่คู่กับการท่องเที่ยวของภูเก็ตไปตราบนานเท่านาน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ทั่วไป กรุณาใช้คำสุภาพ